Rèn luyện kỳ năng thực hành xã hội cho học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú Nước Oa
- Thứ sáu - 18/09/2020 15:31
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Nhận thức được vai trò của mình trong nhiệm vụ này, trong các năm học 2019-2020 Đoàn trường luôn giữ vai trò chủ đạo trong việc tổ chức các hoạt động cho học sinh nhằm rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội. Những kỹ năng mà Đoàn trường hướng tới để rèn luyện cho học sinh như: Kỹ năng tự nhận thức bản thân, Kỹ năng ra quyết định, Kỹ năng hợp tác, Kỹ năng lắng nghe, Kỹ năng từ chối, Kỹ năng giải quyết xung đột, Kỹ năng xác định giá trị, Kỹ năng kiểm soát cảm xúc, Kỹ năng tư duy sáng tạo, … Nhằm trang bị những kỹ năng này Đoàn trường đã chủ động đưa các nội dung giáo dục kỹ năng vào nội dung giảng dạy trong các lớp Tìm hiểu về Đoàn cho học sinh. Các lớp này diễn ra trong 2 buổi và chúng tôi dành 01 buổi để giảng dạy về Giáo dục kỹ thực hành xã hội cho học sinh của Nhà trường. Đồng thời, Đoàn trường tiến hành tổ chức các hoạt động để rèn luyện các ky ̃năng trên cho học sinh thông qua các hoạt động phong trào như sau:
- Các hội thi thường niên như cắm hoa, làm thiệp, văn nghệ, cắm trại, các trò chơi dân gian, các hoạt động thể dục thể thao, làm vườn rau nội trú… các học sinh tham gia rất tích cực có nhiều sản phẩm đẹp, đầy sáng tạo.
- Phong trào vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn, Hội thi khoa học kỹ thuật, học sinh thanh lịch,... giúp các em có kỹ năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống từ đó tích cực học tập hơn.
- Hay khi thực hiện các mô hình khởi nghiệp, rèn luyện kỹ năng ra quyết định. Còn mô hình “ Vườn rau nội trú” giúp các em trải nghiệm thực tế việc lao động vào các buổi chiều, học tập và vận dụng các kiến thức đã học để phát triển nền nông nghiệp nước nhà trong tương lai.
- Và đặc biệt là sự thành công của hội thi “ Liên hoan múa cồng chiêng”, tham gia rất đông đảo đó là có 12 lớp với 100% học sinh toàn trường tham gia.
Còn với mô hình “ Đôi bạn cùng tiến” đã góp phần rèn luyện tốt cho học sinh Kỹ năng hợp tác trong việc tổ chức giờ truy bài và quản lý, kiểm tra lẫn nhau để làm việc có hiệu quả. Kết quả là những hạn chế của học sinh như ăn trong giờ học, ra ngoài hành lang chơi trong giờ truy bài, lớp làm vệ sinh kém,… đã giảm đi rất nhiều tạo được nề nếp học tập tốt cho học sinh. Từ đó, ý thức của học sinh Nhà trường trong việc giữ gìn vệ sinh trường, lớp ngày càng có tiến bộ. Các em có ý thức hơn trong việc ứng xử với thầy cô và bạn bè.
Mục tiêu giáo dục kỹ năng thực hành xã hội là trang bị cho học sinh những kiến thức, giá trị, thái độ, kỹ năng phù hợp. Hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực. Kỹ năng thực hành xã hội giúp học sinh có khả năng ứng phó phù hợp và linh hoạt trong các tình huống của cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, giúp học sinh vận dụng tốt kiến thức đã học, làm tăng tính thực hành, tạo cơ hội thuận lợi để học sinh thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.