Hiệu quả từ việc duy trì mô hình kinh tế tập thể trong thanh niên

Thứ năm - 13/08/2020 15:07
Xây dựng các tổ hợp tác phát triển kinh tế trong đoàn viên thanh niên là một giải pháp hiệu quả, có thể giải quyết đồng thời nhiều vấn đề trong phát triển kinh tế nói chung và trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên khu vực nông thôn nói riêng. Chính vì thế, trong năm 2020, BTV Huyện đoàn tiếp tục chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì và hình thành mới các mô hình kinh tế tập thể trong thanh niên.

Xuất phát từ thực tiễn khách quan trong thời gian qua, hoạt động phát triển kinh tế nhỏ lẻ, theo tập quán hộ gia đình của người dân nói chung và đoàn viên thanh niên nông thôn nói riêng đã đẫn đến tình trạng khó tiếp cận được khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, thiếu tương trợ nhau trong sản xuất, sản phẩm bán ra bị thương lái ép giá. Là người trực tiếp làm ra sản phẩm nhưng nông dân lại là người thụ hưởng nguồn lợi ít nhất từ sản phẩm. Bên cạnh đó, hoạt động hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm tại chỗ của các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện còn bị giới hạn bởi các nguồn lực, công cụ hỗ trợ. Nắm bắt từ thực tế một số địa phương có thế mạnh phát triển cây ăn quả gắn với việc cụ thể hóa Nghị quyết 03 của Huyện về phát triển kinh tế vườn. HTX phát triển Nông nghiệp Trà Dương với 9 tổ viên do thanh niên Nguyễn Quảng Hiệp làm giám đốc đã xây dựng và mở rộng mô hình kinh tế HTX trông cây ăn quả kế hợ với chăn nuoi và cung ứng vật tư nông nghiệp. Trên cơ sở tự nguyện của các thành viên, với mục đích hợp tác, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, HTX được thành lập năm 2019. Từ khi thành lập đến nay tổ hợp tác đã trở thành nơi trao đổi kinh nghiệm làm ăn và tiếp nhận kiến thức khoa học kỹ thuật mới để phục vụ cho nhu cầu của tổ viên.
IMG 1558

Tham quan học tập kinh nghiệm mô hình HTX của anh Trần Phước Thanh


Hợp tác xã phát triển nông nghiệp Thịnh Vượng với mô hình chăn nuôi heo đen, trồng mía tím với 8 thành viên do thanh niên Trần Phước Thanh làm giám đốc là một trong số 02 mô hình HTX duy trì hiệu quả kêt từ khi thành lập vào năm 2019.  Thông qua mô hình tổ hợp tác, HTX đoàn viên thanh niên có thể tương trợ nhau trong phát triển kinh tế, phát huy tính đoàn kết đồng thời tận dụng, tranh thủ triệt để các công cụ, nguồn lực hỗ trợ từ phía các ngành chức năng. Quan trọng hơn là khi kết hợp hài hòa giữa hoạt động sinh hoạt chi đoàn và hoạt động của tổ hợp tác thì công tác đoàn kết tập hợp thanh niên khu vực nông thôn trở nên thuận lợi hơn, công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước dễ đi vào nhận thức của đoàn viên.

Nguồn tin: Huyện đoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây