Bắc Trà My: Huyện đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện Bắc Trà My vừa tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền công tác quản lý, bảo vệ rừng tại địa phương.

Thứ hai - 14/11/2022 08:08
Bắc Trà My tổ chức phiên toàn giả định năm 2022
Phiên toà giả định 2022
Phiên toà giả định 2022
Những năm gần đây, tình trạng phá rừng làm nương rẫy trên địa bàn Quảng Nam nói chung và huyện Bắc Trà My nói riêng vẫn còn diễn ra, dẫn đến diện tích rừng tự nhiên ngày càng bị thu hẹp, gia tăng tình trạng xói mòn, sạt lở đất vào mùa mưa bão. Để đoàn viên thnah niên và bà con Nhân dân nắm, hiểu và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về xâm hại tài nguyên rừng, đặc biệt là các hành vi hủy hoại rừng tại địa phương, Huyện đoàn Nam Trà My đã mời Phòng Tư pháp huyện dàn dựng và tổ chức “Phiên tòa giả định tuyên truyền quản lý và bảo vệ rừng”.Theo kịch bản, bị can đưa ra xét xử là Lê Văn La, ALăng Riệt phạm tội “Hủy hoại rừng” theo quy định tại khoản 2 Điều 243 Bộ Luật Hình sự năm 2015. Vào cuối năm 2014, Lê Văn La vào khu vực khoảnh 8, tiểu khu 808, xã Trà Lĩnh của huyện Bắc Trà tìm đất để làm nương rẫy. Tại đó, La thấy có một mảnh rừng tự nhiên diện tích khoảng 30 ha chưa có người khai phá nên nảy sinh ý định phát dọn để trồng lúa, trồng bắp, chăn nuôi gia cầm và trồng keo. Để thực hiện ý đồ, giữa năm 2015, La rủ Riệt (bạn La) phát dọn, chặt phá cây. Tỉ lệ ăn chia là 7:3 (người chỉ đất 7, người phát dọn, trồng 3). Sau khi phát và hạ cây (chưa đốt) được diện tích hơn 01 ha thì La đề nghị Riệt tiếp tục phát diện tích rừng còn lại. Với diện tích đã phát dọn thì Riệt đốt rồi tỉa hơn 01 ang giống lúa rẫy sau khi thu hoạch xong thì bỏ đất trống. Tháng 02/2017, Riệt thuê xe máy đào làm đường đến khu rẫy đã phát để lấy gỗ về làm củi và bán. Đến tháng 4/2017, do Hạt kiểm lâm huyện Bắc Trà phát hiện nên Riệt không lấy hết gỗ đã cưa hạ và bỏ lại khu vực trên.Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 06/7/2017 và biên bản xác định hiện trường thì xác định được diện tích bị hủy hoại là 1,152 ha rừng tự nhiên, trạng thái rừng nghèo chức năng sản xuất.
Phiên toà giả định 2
Theo kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện Bắc Trà thì thiệt hại về lâm sản và môi trường với diện 1,152 ha là 90.497.541 đồng. Cơ quan điều tra đã tạm giữ 01 cưa máy hiệu Stilh màu vàng, có gắn lam xích dài 60cm (đã qua sử dụng) dùng để cắt hạ cây rừng. Theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 243 Bộ luật Hình sự năm 2015, Lê Văn La, ALăng Riệt bị Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bắc Trà truy tố về tội “Hủy hoại rừng”. Hội đồng xét xử tuyên phạt Lê Văn La, ALăng Riệt 3 năm tù; đồng thời phải bồi thường thiệt hại cho Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Bắc Trà 90.497.541 đồng. Trước khi tòa tuyên án, 02 bị cáo nhắn nhủ với tất cả bà con nhân dân có mặt tại Phiên tòa không nên chặt phá, hủy hoại hoại  rừng, hãy chăm chỉ làm ăn chính đáng để có thu nhập cho gia đình. Bị cáo cũng xin tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, chăm sóc vợ con. Dịp này, Huyện đoàn đã cùng UBND huyện, Chi cục kiểm lâm huyện ký kết và ra mắt mô hình "Thanh niên đồng hành cùng rừng xanh". Mô hình được thành lập nhằm giúp cho thanh niên có trách nhiệm hơn, góp sức, chung tay cùng chính quyền tham gia bảo vệ rừng, bảo vệ an ninh trật tự xã hội, phòng, chống tội phạm, sớm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, nhất là tội phạm liên quan đến phá rừng.  “Phiên tòa giả định” là cách tuyên truyền sáng tạo, thiết thực, dễ hiểu, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế hiện nay của các địa phương. Hình thức này được Huyện đoàn Bắc Trà My áp dụng sáng tạo, sinh động và được đoàn viên thanh niên, bà con Nhân dân tham dự phiên tòa giả định đánh giá rất cao. Qua đó, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây