"Bản lĩnh vượt lên trên nỗi đau và tinh thần tương thân tương ái"

Thứ sáu - 05/07/2019 16:17
Nhà thơ Tố Hữu đã từng viết:
“Con ong làm mật yêu hoa
Con cá bơi yêu nước con chim ca yêu trời
Con người muốn sống con ơi
Phải yêu đồng chí yêu người anh em".

 

Đúng vậy, chắt chiu trong lời ru của mẹ, người mẹ đã khuyên nhủ con rằng trong cuộc sống này không ai có thể sống một mình được, phải có bạn bè anh em thì mới làm nên cuộc sống muôn màu. Vậy đấy, trong cuộc sống của mỗi người nói riêng và mọi người nói chung thì tình bạn có vai trò hết sức quan trọng, bạn là người tri âm tri kỉ nâng đỡ ta giúp đỡ ta dìu dắt ta trong cuộc sống muôn vàn những khó khăn chông gai trắc trở.

Vậy bạn là gì ? Bạn là người luôn sát cánh bên ta luôn chia sẻ niềm vui và nỗi buồn hoạn nạn và khó khăn, bạn là bờ vai để ta dựa vào khi yếu lòng, là cánh tay dang rộng khi ta sai lầm và biết sửa chữa, là lời khuyên nhủ khi ta sai trái, là người kề cận chia sẻ niềm vui, là đôi cánh nâng đỡ khi ta cảm thấy cuộc sống này mất hết ý nghĩa, bạn là người thầy lớn là tấm gương ta soi vào và học hỏi và hơn hết bạn là người sau cùng luôn kề cận bên ta khi mọi người đã bỏ ta mà ra đi.

Tình bạn chỉ có được ở những trái tim đồng điệu và thành thật không chút giả dối và vụ lợi. Ta đã từng nghe qua những câu chuyện tình bạn đẹp đẽ như cõng bạn đến trường, giúp đỡ bạn trong căn bệnh hiểm nghèo quái ác,.. Đó như tấm gương sáng cho ta học hỏi theo

Và cũng tại ngôi trường THCS Nguyễn Du này, tôi đã bắt gặp được tấm gương về sự bản lĩnh và đặc biệt tình bạn vô cùng đẹp đẽ và chân thành. Là tình bạn xuất phát từ những người không cùng máu mủ nhưng thân thương đến vô cùng.

Tôi sẽ kể cho các bạn nghe về câu chuyện tình bạn đẹp đẽ ấy:

Trần Văn Tuyến – 3 chữ một cái tên gợi nên sự cô đơn, xót xa. Như ta đã biết, tình cảm gia đình luôn là một cái gì đó thiêng liêng cao quý nhất trên đời này mà ai cũng đáng được hưởng nó, nhất là với lứa học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường như chúng ta. Gia đình là chỗ dựa tinh thần vô cùng vững chãi . Là những ngày học tập và làm việc mệt mỏi, áp lực từ phía nhà trường và xã hội, chỉ mong nhanh chóng vứt bỏ tất cả để chạy về nhà xà vào lòng mẹ, tâm sự cho mẹ nghe những câu chuyện mình phải đối mặt.hay những buổi trưa hè oi bức gối đầu trên đùi ba, hai ba con kể chuyện vui buồn, giải tỏa áp lực cho nhau nghe Thế nhưng trái ngược với sự ấm áp ấy ,Tuyến không có cho mình một mái ấm thân thương, không có cho riêng mình một bến đỗ hạnh phúc như bao người khác , Mẹ Tuyến bị bệnh đã qua đời từ khi cậu còn rất bé , một mình ba phải bương chải kiếm tiền lo cho 2 anh em trong nhà ăn học., thương ba cả 2 anh em luôn giữ cho mình thành tích học tập rất tốt, lại còn chăm ngoan và vô cùng hiếu thảo, anh hai Tuyết đang học năm hai đại học, tuyến đang trong khoảng cuối cấp thì ba sức yếu, lâm bệnh nên đã qua đời . Trong cú sốc tinh thần ấy, nhiều lần cậu đã phải đứng trước ngưỡng bỏ học và bị trầm cảm , hoàn cảnh gia đình đã khó khăn giờ lại còn khó khăn hơn. Anh vẫn chưa về. mọi điều áp lực khốn khổ bây giờ đã đổ ập lên vai cậu con trai nhỏ bé với tuổi đời còn trẻ và mang đầy ước mơ và hoài bão này. Tưởng chừng như cái hố đen sâu oắm về tinh thần lẫn thể chất không thể vượt qua được , nhưng lúc đó ,một cánh tay to lớn rộng mở sẵn sàng giúp đỡ và ôm cậu vào lòng trong tình cảnh này. Thay cho hình ảnh người mẹ ôm con. Thay cho hình ảnh người cha lắng nghe con nói mà cậu chưa bao giờ có được . cánh tay to lớn này không ai khác chính là thầy cô- những người luôn dìu dắt, bảo vệ không kém gì cha mẹ và đặc biệt là những người bạn bè luôn đồng hành cùng Tuyến trong suốt 4 năm học qua Tất cả cùng nắm tay nhau làm nên một bệ phóng mạnh mẽ thắp sáng quãng đường còn lại này cho Tuyến, chắp nên một lần nữa những hoài bão còn dang dở .

Lần đầu tiên tôi thấy được một tập thể 9/3 đoàn kết đến vậy. Lần đầu tiên tôi thấy được một “liên quân” Nguyễn Du đùm bọc nhau đến vậy .Mọi người đã quyên góp tiền , quần áo chuẩn bị cho cái rét bất chợt , sách vở đảm bảo đầy đủ cho việc học tập.Thay phiên nhau chép bài cho Tuyến trong thời gian Tuyến nghỉ học để lo tang cho ba. Các bạn còn viết và chia sẽ câu chuyện lên facebook ,huy động mọi người xung quanh chung tay góp sức giúp đỡ cho số phận hẩm hiu này. Rất nhiều bạn đã tâm sự an ủy Tuyến hãy cố gắng vực dậy , sống sao cho thật tốt đễ bố mẹ trên thiêng đàng thật hạnh phúc và mãn nguyện.Các thầy cô THCS Nguyễn Du đã liên kết với nhiều phụ huynh cấp tiền tu sửa lại mái nhà đơn sơ, lắp thêm cửa chính và mua một số đồ dùng cần thiết cho Tuyết. Thật may mắn hơn khi cậu có được 2 người anh em chung lớp, chơi chung từ nhỏ ,ruột thịt như người trong gia đình đó là : Hưng, Phú. Mỗi sáng sớm các bạn đèo nhau đi học, kể cho nhau nghe những câu chuyện vui nhộn của mỗi người . chơi thể thao cùng nhau, học tập cùng nhau. Đến tối thì đèo nhau về hát cho nhau nghe những bài hát gợi lên một sự sống mãnh liệt, vừa vô tình vừ cố ý một cách đáng yêu như muốn chia sẽ và nhắc nhở cậu bạn này

“Quên đi lo âu vui sống trọn mỗi ngày
Vô tư đi nhé vì ước mơ còn chất đầy

Hãy sống vui ngày hôm nay
Bùng cháy lên bao đam mê
Chạm đến những khát khao.’’

Hay là

“Và tôi sống như đoá hoa này
Toả ngát hương thơm cho đời
Sống với nỗi khát khao rằng
Được hiến dâng cho cuộc đời

Hôm nay dẫu có gian nan
Thì ngày mai là ngày tươi sáng hơn
Tôi sẽ viết nên câu chuyện của cuộc đời riêng tôi’’

Đúng vậy, hôm nay dẫu có gian nan, cực nhọc đến bao nhiêu , chỉ cần ta chấp nhận nó, lấy nó làm động lực tạo nên một cuộc sống mới ,thì không sớm cũng muộn môt cánh cửa tươi đẹp sẽ luôn chào đón ta trong tương lai. Một lời bài hát đơn giản nhưng với ý nghĩa to lớn luôn thôi thúc Tuyến. Thật mừng vì cậu đã hiểu được điều đó. Cậu đã nỗ lực và cố gắng hằng ngày, hằng giờ. Dưới mái trường, cậu vẫn giữ vững được thành tích học tập xuất sắc của mình, luôn tích cực tham gia các hoạt động ngoài giờ của lớp, của liên đội. Tính cách hòa đồng với bạn bè, lễ phép với thầy cô, cùng theo đó, nhân cách đẹp đẽ cũng được cậu nuôi dưỡng lớn thêm. Trong đời sống hằng ngày, cậu đã học được cách chấp nhận. mạnh mẽ vượt qua khó khăn. Tuyến ngày càng là một cậu bé trưởng thành, chín chắn và độc lập hơn . Và tôi tin chắc rằng Tuyến một phần nào đó sẽ vơi bớt đi nỗi đau thương, sẽ hạnh phúc, đầy đủ và không phải lo âu hay đối mặt với những nỗi cô đơn ,sợ hãi trước cuộc sống tẻ nhạt như trước đây vì đã có những người bạn với trái tim ấm áp và đồng cảm luôn bảo vệ cậu. Còn ba mẹ Tuyến sẽ luôn là ánh sáng dịu dàng nơi thiêng đàng luôn soi xuống trần gian mỉm cười và mở lối đi tươi sáng cho cuộc đời cậu bạn Văn Tuyến.

Câu chuyện này đã cho ta thấy được sự kiên trì, bản lĩnh với số phận hẩm hiu mà khó ai có thể làm được ở độ tuổi quá sớm như thế này. Đó luôn là tấm gương sáng cho ta học hỏi theo : phải luôn vực dậy, đối diện và tạo nên cánh cửa mới cho cuộc đời của mình. Bên cạnh đó, còn ngợi ca tình bạn đẹp đẽ vô cùng . Tình bạn chính là một động lực to lớn không những riêng Tuyến mà với mỗi chúng ta cũng vậy , tất cả chúng ta đều cần đến nó. Một tấm gương đẹp nữa về sự đùm bọc, đoàn kết, tương trợ nhau trong cuộc sống…

Nguồn tin: EM NGUYỄN ĐẶNG KIM DUNG - LIÊN ĐỘI THCS NGUYỄN DU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây