Dự án khởi nghiệp góp phần bảo vệ môi trường

Thứ bảy - 09/10/2021 15:07
Biến những phụ phẩm từ cây mía thành thức ăn chăn nuôi là ý tưởng từ mô hình “Nuôi bò vỗ béo bằng phụ phẩm từ cây mía tím” của thanh niên Trần Phước Thanh tại thôn 3, xã Trà Giang nhằm bảo vệ môi trường.

Địa bàn thôn 2 xã Trà Giang diện tích trồng cây mía tím khoảng 12ha và ngày càng tăng thêm. Trong quá trình canh tác trung bình trên 1ha mía người dân phải thải ra khoảng 10 tấn phụ phẩm gồm lá, ngọn và thâm mía không đủ chất lượng, số phụ phẩm này người dân thường thu gom và đốt bỏ để dọn đất canh tác vụ sau. Vấn đề này không những phung phí một lượng lớn thức ăn cho gia súc nhai lại mà còn ảnh hướng lớn đến hệ vi sinh vật trong đất, làm đất ngày trở nên bạc màu. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, HTX Phát triển nông nghiệp Thịnh Vượng quyết tâm đầu tư xây dựng chuồng trại, máy móc mua con giống chất lượng về nuôi vỗ béo nhằm tận dụng tối đa phụ phẩm từ cây mía. Trong quá trình chăn nuôi sẽ cho ra một khối lượng  phân hữu cơ rất lớn để bồi bổ lại cho diện tích đất mà người dân canh tác mía.

IMG 5653

Đàn bò ăn phụ phẩm từ cây mía

Với công nghệ ủ chua ngọn, lá mía và sử dụng nấm Trichoderma để ủ, phân loại chuồng, thanh niên Trần Phước Thanh đã tận dụng phụ phẩm từ mía tím, bảo vệ môi trường, giảm chi phí đầu vào, tăng lợi nhuận đồng thời kết hợp với công nghệ để tăng năng suất và chất lượng đàn bò. Cùng tham gia thực hiện ý tưởng này có tổ hợp tác thanh niên xã Trà Giang và Thị trấn Trà My để tăng quy mô đàn bò và chất lượng đàn bò tại địa phương.

 

Nguồn tin: Huyện đoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây