XÂY DỰNG GIÁ TRỊ HÌNH MẪU THANH NIÊN XÃ TRÀ KÓT “LỐI SỐNG VĂN HÓA, GIỮ GÌN BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC ”

Thứ ba - 10/01/2023 10:24
Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, vấn đề về văn hoá luôn có một vị trí quan trọng. Những quan điểm của Người về văn hoá đã góp phần vào sự tiến bộ và phát triển nền văn minh của nhân loại, đồng thời là kim chỉ nam để Đảng ta hoạch định đường lối, chính sách phát triển văn hoá qua các giai đoạn xây dựng đất nước. Hồ Chí Minh chính là điểm hội tụ những giá trị cao đẹp nhất trong lịch sử hàng ngàn năm văn hiến của dân tộc Việt Nam, cũng là điển hình của sự kết hợp hài hòa giữa đạo lý của dân tộc với tinh hoa của nhiều dòng văn hóa Đông - Tây. Người đã sớm nhận thức rất rõ mối quan hệ giữa dân tộc và bản sắc dân tộc. Và trong giai đoạn hiện nay, công cuộc phát triển kinh tế, xã hội có nhiều khởi sắc, bộ mặt các xã miền núi được khoác lên màu áo mới ngày càng tươi đẹp hơn. Tuy nhiên, sự giao thoa văn hóa đang dần làm mất đi bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số, gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cần phải khôi phục các giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Xã Trà Kót, có hơn 99% là người đồng bào dân tộc Co sinh sống, bởi vậy mảnh đất này có một nền văn hóa đồng bào người Co rất phong phú và đa dạng, tuy nhiên trong thời đại công nghiệp hóa ngày nay, những giá trị văn hóa đó ngày càng mai một nhất là với giới trẻ.

Với mong muốn bảo tồn và phát huy những bản sắc văn hóa người Co, tạo sân chơi tập hợp đông đảo thanh thiếu nhi. Trong thời gian qua, BTV Xã đoàn Trà Kót mạnh dạn tập hợp Đoàn viên thanh niên xã nhà có đam mê với bản sắc văn của địa phương thành lập nên câu lạc bộ tiếp bước truyền thống với khởi đầu là Câu lạc bộ “ Cồng Chiêng Trẻ người Co”. Đây là nơi để các bạn trẻ tiếp cận, học hỏi về bản sắc văn hóa của địa phương mình một cách dễ dàng nhất.

1

Câu lạc bộ ban đầu với 07 thành viên là thanh niên xã nhà, hình thành bắt đầu từ tháng 7 năm 2020 đến nay đã phát triển hơn 30 thành viên và được Huyện Đoàn công bố quyết định thành lập Câu lạc bộ vào tháng 3/2021. Với đặc thù riêng của xã nhà các thành viên trong Câu Lạc bộ đều là thanh thiếu nhi đồng bào người Co và đã cùng các nghệ nhân xã nhà có một chương trình tập luyện thường xuyên, có bài bản với các điệu cồng chiêng cụ thể. Giai đoạn đầu Xã đoàn cũng đã gặp rất nhiều khó khăn, để câu lạc bộ duy trì đến bây giờ xã Đoàn đã tham mưu Lãnh đạo chính quyền địa phương, đoàn cấp trên hỗ trợ các điều kiện cần thiết để Câu lạc bộ được hoạt động ổn định. Ngoài nhiệm vụ công tác Đoàn, BTV xã đoàn cũng rất quan tâm đến Câu lạc bộ và thường xuyên động viên các thành viên trong câu lạc bộ sinh hoạt thường xuyên; hiện nay Xã đoàn cũng đã xây dựng chương trình hoạt động của Câu lạc bộ đến năm 2022 và đã cũng cố các văn bản liên quan cũng như hoạt động thường kỳ của Câu lạc bộ để tiếp tục góp phần vào công tác tập hợp thanh thiếu nhi và công tác giữ gìn bản sắc văn hóa trong thanh thiếu nhi tại địa phương ngày càng được nâng cao. Góp phần vào mục tiêu chung của xã nhà, huyện nhà trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa và nội dung “phát huy dân chủ, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, bản sắc văn hóa và truyền thống cách mạng” của Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020-2025.

5

Ban Thường vụ xã Đoàn cũng đã định hướng và xây dựng kế hoạch cho việc sinh hoạt của câu lạc bộ lồng ghép vào việc sinh hoạt chi đoàn ở các thôn, tổ và trong nhà trường để nhằm đưa các điệu múa cồng chiêng, điệu đấu chiêng đến đông đảo thanh thiếu nhi xã nhà hơn nữa.

Thông qua các hoạt động, Câu lạc bộ đã được lãnh đạo chính quyền địa phương, Đoàn cấp trên và bà con nhân dân đánh giá cao về ý nghĩa giáo dục, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số.

Hiện nay, Câu lạc bộ vẫn hoạt động thường xuyên theo quy chế mà câu lạc bộ đã thống nhất ban hành hàng tháng sinh hoạt 02 lần. Xã đoàn cũng mong rằng hoạt động này sẽ giúp cho các bạn trẻ là những cánh chim non sẽ hấp thu tinh hoa văn hóa truyền thống của đồng bào người Co vươn mình bay cao, bay xa góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của xã nhà nói riêng, góp phần nhỏ bé vào công cuộc xây dựng đất nước nói chung.

Nguồn tin: Huyện đoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây